หน้าที่และปัญหาแต่ละแผนก
ฝ่ายโรงภาพยนตร์
1. แผนกธุรการ-การเงิน ทำหน้าที่
- ดูแลรับผิดชอบการคีย์ประวัติพนักงานใหม่ จัดทำสรุปเงินเดือน
- จัดทำสรุปบัญชีการเงิน รายได้ของสาขาและทำเอกสารส่งให้บัญชีส่วนกลาง
- ดูแลงานด้านธุรการ งานสำนักงานทั่วไป และดูแลกฎระเบียบบริษัทของสาขา
ปัญหาแผนกธุรการ-การเงิน
- มีพนักงานขาดประสบการณ์ในด้านการบัญชี
- ขาดทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์
2. แผนกห้องฉาย ทำหน้าที่
- ปฏิบัติงานดูแลการฉายภาพยนตร์ ตัดต่อฟิล์มภาพยนตร์
- รักษาอุปกรณ์การฉายเพื่อทำให้การฉายภาพยนตร์เป็นไปอย่างราบรื่น
- สร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด
ปัญหาแผนกห้องฉาย
- พนักงานดูแลห้องฉายมีไม่เพียงพอ
- เมื่อฉายภาพยนตร์แล้วพนักงานต้องไปทำที่โรงอื่นๆหากเกิดการขัดข้องก็ไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที
3. แผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ ทำหน้าที่
- ปฏิบัติตามแผนงานเพื่อสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด
- ให้บริการกับลูกค้าเพื่อก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี
- ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับลูกค้า
ปัญหาแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์
- พนักงานคิดราคาตั๋วภาพยนตร์ผิดพลาด
- ระบบการเงินภายในไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
- ระบบการเงินภายในไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
1.แผนกสื่อโฆษณา ทำหน้าที่
- เผยแพร่ข่าวสาร กิจกรรมต่างๆให้ลูกค้าได้ทราบทุกช่องทาง
- ผลิตสื่อที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้และเป็นธรรม
- สามารถตอบปัญหาที่ลูกค้าข้องใจได้อย่างกระจ่างแจ้ง
ปัญหาแผนกสื่อโฆษณา
- อุปกรณ์สื่อประชาสัมพันธ์มีจำนวนมากและใช้ไม่หมด ทำให้ศูนย์เสียต้นทุน
- พื้นที่มีขนาดใหญ่ ทำให้การบริการและการประชาสัมพันธ์ไปได้ไม่ทั่วถึง
2. แผนกบริการลูกค้า ทำหน้าที่
- อำนวยความสะดวกด้านต่างๆให้แก่ลูกค้า
ปัญหาแผนกบริการลูกค้า
- อำนวยความสะดวกได้ไม่เต็มที่เพราะเจ้าหน้าที่มีน้อยลูกค้ามีมาก
ฝ่ายบริหาร
1. แผนกเจ้าหน้าที่ ทำหน้าที่
- ควบคุมดูแลความสะอาดและความเรียบร้อยให้กับสถานที่
- ควบคุมเจ้าหน้าที่และพนักงานร้านค้าให้อยู่ในกฏระเบียบของศูนย์การค้า
- ดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ ทรัพย์สินของบริษัทฯ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
- อำนวยความสะดวก และควบคุมดูแลการจัดงานโปรโมชั่นต่างๆ
ปัญหาแผนกเจ้าหน้าที่
- การควบคุมเจ้าหน้าที่เป็นไปได้ยากเพราะตรวจสอบได้ยากว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด
2. แผนกซ่อมบำรุง ทำหน้าที่
- ดูแลงานระบบต่างๆ เช่น ระบบไฟฟ้า, ระบบปรับอากาศ
- ให้บริการและประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
- วางแผนการบำรุงรักษาเครื่องจักรกลต่างที่ใช้งานในองค์กร
ปัญหาแผนกซ่อมบำรุง
- มีจำนวนช่างซ่อมบำรุงเยอะเกินไป
- การประสานงานกับฝ่ายต่างๆทำได้ช้าและยุ่งยาก
ฝ่ายสารสนเทศ
1. แผนกระบบ ทำหน้าที่
- วิเคราะห์และประเมินผลเพื่อหาความเป็นไปได้ของระบบเพื่อให้สอดคล้องกับ Business
- จัดทำเอกสาร ARS, Spec, ER-Diagram, Workflow
- จัดทำ Test script ทดสอบระบบ ติดตามแก้ไขปัญหาที่พบได้
ปัญหาแผนกระบบ
- ขาดพนักงานที่มีความรู้และประสบการณ์
2. แผนกออกแบบ ทำหน้าที่
- ออกแบบ ตกแต่งภายในโรงภาพยนตร์/ สำนักงานใหญ่
- สรุปเปรียบเทียบราคาผู้รับเหมา
ปัญหาแผนกออกแบบ
- มีปัญหาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและตกแต่งภายใน
ปัญหาระหว่างแผนก
ปัญหาระหว่างแผนกธุรการ-การเงินกับแผนกพนักงาน
- พนักงานเข้าออกไม่เป็นเวลาจึงไม่สามรถตรวจสอบเวลาทำงานได้
- พนักงานขาดงานแบบไม่มีสาเหตุ
- ตรวจสอบเวลาทำงานจริงของพนักงานได้ยาก
ปัญหาระหว่างแผนกห้องฉายกับแผนกซ่อมบำรุง
- ห้องฉายไม่สามารถทำงานได้เพราะอุปกรณ์ชำรุดแผนกช่างซ่อมไม่มาซ่อม
- ยอดขายตั๋วอาจลดลงได้
ปัญหาระหว่างแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์กับแผนกธุรการ-การเงิน
- จำนวนตั๋วที่ขายออกกับจำนวนเงินที่รับเข้าไม่ตรงกัน
- พนักงานทั้งสองแผนกอาจมีการทะเลาะกัน
ปัญหาระหว่างแผนกสื่อโฆษณากับแผนกออกแบบ
- ไม่สามารถโฆษณาสินค้าได้เพราะแผนกออกแบบไม่ส่งมอบงานให้
- ลูกค้าไม่สามารถรับรู้ถึงข่าวสารของกิจการ
ปัญหาระหว่างแผนกบริการลูกค้ากับแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์
- แผนกจอง-จำหน่ายตั๋วมีการจ่ายตั๋วผิดพลาดทำให้แผนกบริการลูกค้าต้องโดนติและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแทน
ปัญหาระหว่างแผนกซ่อมบำรุงกับแผนกธุรการ-การเงิน
- แผนกซ่อมบำรุงไม่สามารถทำงานได้เพราะไม่ได้รับเงินจากฝ่ายธุรการ-การเงิน
ปัญหาระหว่างแผนกระบบ กับ จอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์
- แผนกระบบ ทำระบบผิดพลาดจึงทำให้การจ่ายตั๋วคลาดเคลื่อนและทำให้เกิดผลกระทบกับแผนกต่างๆ
ปัญหาระหว่างแผนกออกแบบกับแผนกสื่อโฆษณา
- สื่อโฆษณาไม่ได้กำหนดวันเวลาที่จะส่งมอบงานให้แน่ชัดจึงทำให้ไม่เข้าใจในการส่งมอบงาน
สรุปปัญหาทั้งหมด
1. พนักงาน มีปัญหากัน เกิดการเกี่ยงกันทำงาน
2. การประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์อาจทำได้ไม่ทั่วถึง
3. อุปกรณ์เกิดการชำรุดจึงไม่สามารถใช้งานได้
4. ไม่สามารถรู้เวลาเข้า – ออกของพนักงานที่แท้จริง
5. พบข้อบกพร่องของระบบ เช่น ระบบจ่ายตั๋วคาดเคลื่อน
6. บุคลากรในการทำงานมีจำนวนมาเกินไป
7. บุคลากรขาดความรู้ ทักษะด้านต่างๆ
8. ตรวจสอบการทำงานของพนักได้ยาก
9. การซ่อมบำรุงอุปกรณ์ทำได้ช้าเพราะเกิดการเกี่ยงงานกัน
10. หากประชาสัมพันธ์ไม่ทราบข้อมูลของบริษัทก็จะทำให้ประชาสัมพันธ์ได้ ไม่ดีนัก
11. การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายยังไม่มีประสิทธิภาพ
12. สื่อสารกับลูกค้าไม่เข้าใจ
13. อัพเดตข้อมูลการตลาดไม่ทันฝ่ายคู่แข่ง
14. แต่ละฝ่ายไม่ให้ความร่วมมือทำให้การติดต่อแต่ละฝ่ายไม่ราบรื่น
15. การอนุมัติไปยังแผนกต่างๆทำได้ช้าเพราะขาดหลักฐานทางการเงิน
16. จำนวนตั๋วที่ขายออกกับจำนวนเงินที่รับเข้าไม่ตรงกัน
17. มาตรฐานในการทำงานไม่ชัดเจน
18. การค้นหาเอกสารทำได้ยากและเสียเวลา
ระบบที่ต้องการพัฒนา
1. ระบบธุรการ-การเงิน เพื่อจัดทำระบบการเงินให้มีประสิทธิภาพ ใช้งานง่ายและสะดวกต่อการทำงาน
2. ระบบจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ เพื่อให้การจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์แก่ลูกค้าไม่มีข้อผิดพลาดและเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย
แสดงการจำแนกกิจกรรม(Activites) ของหน้าที่ของการทำงาน (Functions) ในบริษัท
แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่และหน่วยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (Function-to-Data Entities)
ประเมินความต้องการของบริษัท
ตารางแสดงรายการ การทำงาน (Functions) หรือกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดขององค์กร
แสดงการจำแนกกิจกรรม(Activites) ของหน้าที่ของการทำงาน (Functions) ในบริษัท
เกณฑ์ในการตัดสินใจ
1. เพิ่มจำนวนลูกค้า
2. สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
3. เพิ่มภาพลักษณ์ให้กับบริษัท
4. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
5. เพิ่มผลกำไร
5. เพิ่มผลกำไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น