หน้าที่และปัญหาแต่ละแผนก

หน้าที่และปัญหาแต่ละแผนก
ฝ่ายโรงภาพยนตร์
                1. แผนกธุรการ-การเงิน ทำหน้าที่
       - ดูแลรับผิดชอบการคีย์ประวัติพนักงานใหม่ จัดทำสรุปเงินเดือน
       - จัดทำสรุปบัญชีการเงิน รายได้ของสาขาและทำเอกสารส่งให้บัญชีส่วนกลาง
       - ดูแลงานด้านธุรการ งานสำนักงานทั่วไป และดูแลกฎระเบียบบริษัทของสาขา
                ปัญหาแผนกธุรการ-การเงิน
                     - มีพนักงานขาดประสบการณ์ในด้านการบัญชี
                     - ขาดทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์
                2. แผนกห้องฉาย ทำหน้าที่
      - ปฏิบัติงานดูแลการฉายภาพยนตร์ ตัดต่อฟิล์มภาพยนตร์
      - รักษาอุปกรณ์การฉายเพื่อทำให้การฉายภาพยนตร์เป็นไปอย่างราบรื่น
      - สร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด
                ปัญหาแผนกห้องฉาย
                     - พนักงานดูแลห้องฉายมีไม่เพียงพอ
                     - เมื่อฉายภาพยนตร์แล้วพนักงานต้องไปทำที่โรงอื่นๆหากเกิดการขัดข้องก็ไม่สามารถแก้ไขได้ทันท่วงที
                3. แผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ ทำหน้าที่
                     - ปฏิบัติตามแผนงานเพื่อสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด
       - ให้บริการกับลูกค้าเพื่อก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี
       - ให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับลูกค้า
                ปัญหาแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์

                       - พนักงานคิดราคาตั๋วภาพยนตร์ผิดพลาด
                     - ระบบการเงินภายในไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ


ฝ่ายประชาสัมพันธ์

                1.แผนกสื่อโฆษณา ทำหน้าที่

                     - เผยแพร่ข่าวสาร กิจกรรมต่างๆให้ลูกค้าได้ทราบทุกช่องทาง

                     - ผลิตสื่อที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้และเป็นธรรม

                     - สามารถตอบปัญหาที่ลูกค้าข้องใจได้อย่างกระจ่างแจ้ง

                ปัญหาแผนกสื่อโฆษณา

                      - อุปกรณ์สื่อประชาสัมพันธ์มีจำนวนมากและใช้ไม่หมด ทำให้ศูนย์เสียต้นทุน

                      - พื้นที่มีขนาดใหญ่ ทำให้การบริการและการประชาสัมพันธ์ไปได้ไม่ทั่วถึง

                2. แผนกบริการลูกค้า ทำหน้าที่

                      - อำนวยความสะดวกด้านต่างๆให้แก่ลูกค้า

                ปัญหาแผนกบริการลูกค้า
                     - อำนวยความสะดวกได้ไม่เต็มที่เพราะเจ้าหน้าที่มีน้อยลูกค้ามีมาก


ฝ่ายบริหาร
                1. แผนกเจ้าหน้าที่ ทำหน้าที่
                                 ควบคุมดูแลความสะอาดและความเรียบร้อยให้กับสถานที่
      - ควบคุมเจ้าหน้าที่และพนักงานร้านค้าให้อยู่ในกฏระเบียบของศูนย์การค้า
      - ดูแลรักษาอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ ทรัพย์สินของบริษัทฯ ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ
      - อำนวยความสะดวก และควบคุมดูแลการจัดงานโปรโมชั่นต่างๆ
                ปัญหาแผนกเจ้าหน้าที่
                     - การควบคุมเจ้าหน้าที่เป็นไปได้ยากเพราะตรวจสอบได้ยากว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด
                2. แผนกซ่อมบำรุง ทำหน้าที่
                     - ดูแลงานระบบต่างๆ เช่น ระบบไฟฟ้าระบบปรับอากาศ
       - ให้บริการและประสานงานกับฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
       - วางแผนการบำรุงรักษาเครื่องจักรกลต่างที่ใช้งานในองค์กร
                ปัญหาแผนกซ่อมบำรุง
                      - มีจำนวนช่างซ่อมบำรุงเยอะเกินไป
                      - การประสานงานกับฝ่ายต่างๆทำได้ช้าและยุ่งยาก

ฝ่ายสารสนเทศ
                1. แผนกระบบ ทำหน้าที่
                          - วิเคราะห์และประเมินผลเพื่อหาความเป็นไปได้ของระบบเพื่อให้สอดคล้องกับ Business
        - จัดทำเอกสาร ARS, Spec, ER-Diagram, Workflow
        - จัดทำ Test script ทดสอบระบบ ติดตามแก้ไขปัญหาที่พบได้
                ปัญหาแผนกระบบ
                        - ขาดพนักงานที่มีความรู้และประสบการณ์
                2. แผนกออกแบบ ทำหน้าที่
                        - ออกแบบ ตกแต่งภายในโรงภาพยนตร์/ สำนักงานใหญ่
        - สรุปเปรียบเทียบราคาผู้รับเหมา
                ปัญหาแผนกออกแบบ
                      - มีปัญหาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและตกแต่งภายใน

ปัญหาระหว่างแผนก
ปัญหาระหว่างแผนกธุรการ-การเงินกับแผนกพนักงาน
                - พนักงานเข้าออกไม่เป็นเวลาจึงไม่สามรถตรวจสอบเวลาทำงานได้
                - พนักงานขาดงานแบบไม่มีสาเหตุ
                - ตรวจสอบเวลาทำงานจริงของพนักงานได้ยาก
ปัญหาระหว่างแผนกห้องฉายกับแผนกซ่อมบำรุง
                - ห้องฉายไม่สามารถทำงานได้เพราะอุปกรณ์ชำรุดแผนกช่างซ่อมไม่มาซ่อม
                - ยอดขายตั๋วอาจลดลงได้
ปัญหาระหว่างแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์กับแผนกธุรการ-การเงิน
                - จำนวนตั๋วที่ขายออกกับจำนวนเงินที่รับเข้าไม่ตรงกัน
                - พนักงานทั้งสองแผนกอาจมีการทะเลาะกัน
ปัญหาระหว่างแผนกสื่อโฆษณากับแผนกออกแบบ
                - ไม่สามารถโฆษณาสินค้าได้เพราะแผนกออกแบบไม่ส่งมอบงานให้
                - ลูกค้าไม่สามารถรับรู้ถึงข่าวสารของกิจการ
ปัญหาระหว่างแผนกบริการลูกค้ากับแผนกจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์
                - แผนกจอง-จำหน่ายตั๋วมีการจ่ายตั๋วผิดพลาดทำให้แผนกบริการลูกค้าต้องโดนติและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแทน
ปัญหาระหว่างแผนกซ่อมบำรุงกับแผนกธุรการ-การเงิน
                - แผนกซ่อมบำรุงไม่สามารถทำงานได้เพราะไม่ได้รับเงินจากฝ่ายธุรการ-การเงิน
ปัญหาระหว่างแผนกระบบ กับ จอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์
                - แผนกระบบ ทำระบบผิดพลาดจึงทำให้การจ่ายตั๋วคลาดเคลื่อนและทำให้เกิดผลกระทบกับแผนกต่างๆ
ปัญหาระหว่างแผนกออกแบบกับแผนกสื่อโฆษณา
                - สื่อโฆษณาไม่ได้กำหนดวันเวลาที่จะส่งมอบงานให้แน่ชัดจึงทำให้ไม่เข้าใจในการส่งมอบงาน

สรุปปัญหาทั้งหมด
1. พนักงาน มีปัญหากัน เกิดการเกี่ยงกันทำงาน
2. การประชาสัมพันธ์ การประชาสัมพันธ์อาจทำได้ไม่ทั่วถึง
3. อุปกรณ์เกิดการชำรุดจึงไม่สามารถใช้งานได้
4. ไม่สามารถรู้เวลาเข้า – ออกของพนักงานที่แท้จริง
5. พบข้อบกพร่องของระบบ เช่น ระบบจ่ายตั๋วคาดเคลื่อน
6. บุคลากรในการทำงานมีจำนวนมาเกินไป
7. บุคลากรขาดความรู้ ทักษะด้านต่างๆ
8. ตรวจสอบการทำงานของพนักได้ยาก
9. การซ่อมบำรุงอุปกรณ์ทำได้ช้าเพราะเกิดการเกี่ยงงานกัน
10. หากประชาสัมพันธ์ไม่ทราบข้อมูลของบริษัทก็จะทำให้ประชาสัมพันธ์ได้        ไม่ดีนัก
11. การทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายยังไม่มีประสิทธิภาพ
12. สื่อสารกับลูกค้าไม่เข้าใจ
13. อัพเดตข้อมูลการตลาดไม่ทันฝ่ายคู่แข่ง
14. แต่ละฝ่ายไม่ให้ความร่วมมือทำให้การติดต่อแต่ละฝ่ายไม่ราบรื่น
15. การอนุมัติไปยังแผนกต่างๆทำได้ช้าเพราะขาดหลักฐานทางการเงิน
16. จำนวนตั๋วที่ขายออกกับจำนวนเงินที่รับเข้าไม่ตรงกัน
17. มาตรฐานในการทำงานไม่ชัดเจน
18. การค้นหาเอกสารทำได้ยากและเสียเวลา


ระบบที่ต้องการพัฒนา
   1. ระบบธุรการ-การเงิน  เพื่อจัดทำระบบการเงินให้มีประสิทธิภาพ ใช้งานง่ายและสะดวกต่อการทำงาน


   2. ระบบจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์  เพื่อให้การจอง-จำหน่ายตั๋วภาพยนตร์แก่ลูกค้าไม่มีข้อผิดพลาดและเป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย


ประเมินความต้องการของบริษัท


ตารางแสดงรายการ การทำงาน (Functions) หรือกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดขององค์กร


แสดงการจำแนกกิจกรรม(Activites)  ของหน้าที่ของการทำงาน (Functions) ในบริษัท





แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่และหน่วยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (Function-to-Data Entities)




เกณฑ์ในการตัดสินใจ
             1. เพิ่มจำนวนลูกค้า
             2. สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
             3. เพิ่มภาพลักษณ์ให้กับบริษัท
             4. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
             5. เพิ่มผลกำไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น